Chia sẻ cảm nhận du lịch Korea của MCM - 2018

Chuyến đi du lịch Japan – 2014 (cách đây đã 04) đã trả lời cho anh biết câu hỏi


Các bạn Chiến Binh MCM thân mến!

Chuyến đi du lịch Japan – 2014 (cách đây đã 04) đã trả lời cho anh biết câu hỏi:

“Tại sao Nhật Bản đứng thứ hai thế giới ? (trước khi Trung Quốc nổi lên)” và anh đã chia sẻ cùng các bạn Chiến Binh MCM rất nhiều – rất nhiều lần.

Chuyến đi Korea 25-28/05/2018 cũng tương tự, Người Hàn đã trả lời cho anh biết:

“Tại sao Korea là con rồng của Châu Á ?”

Và hôm nay anh chia sẻ cùng các bạn dưới quan điểm hoàn toàn mang tính cá nhân dưới góc nhìn, nghiên cứu rất kỹ của anh sau hai lần đặt chân đến hai đất nước rất đẹp và phát triển là Japan và Korea.

Có thể nói ngằn gọn: Korea là bản sao khá rõ nét của Japan

Nếu chúng ta tính thang điểm 10 thì: Japan 10 điểm; Korea 6.0 điểm

Những yếu tố quyết định

  • Tình thần không ngừng học hỏi
  • Trước đây, sau hiệp định đình chiến giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên năm 1953 Seul (của Korea) còn thua xa Saigon (của VNCH) thế nhưng khi Pack Chung Hee là nhà Lãnh Đạo cao nhất của Korea, ông ấy đã mạnh dạn thể hiện tinh thần không ngừng học hỏi của một dân tộc mà chúng ta có thể thấy qua vài điểm như sau:
  • Cử đội ngũ tinh hoa của đất nước đi học hỏi và nghiên cứu rất kỹ Nhật Bản về mọi mặt,… cụ thể là: Họ đã không ngần ngại biên dịch gần như toàn bộ bộ sách giáo khoa của Nhận Bản (tinh hoa giáo dục lúc bấy giờ) sang tiếng Hàn làm bộ sách giáo khoa cho Hàn Quốc; Hệ thống giao thông Hàn Quốc ngày nay cũng không khác nhiều (tương đồng) so với Nhật Bản;…
  • Kết quả là: ngày nay Hàn Quốc cũng có một nền giáo dục hàng đầu thế giới; Con người văn minh – kỷ luật – thượng tôn pháp luật; Một hệ thống giao thông hiện đại – thông thoáng – Khoa học;…
  • Cử đội ngũ tinh hoa của đất nước đi học hỏi và nghiên cứu rất kỹ Tây Đức (nước Đức ngày nay – là quốc gia đứng đầu về công nghệ ô tô, cơ khí, xây dựng cầu đường,…) để nghiên cứu về ngành công nghệ sản xuất ô tô và xây dựng cầu đường.
  • Kết quả là: ngày nay người dân Hàn Quốc chỉ đi xe nội địa chiếm hơn 95% (Huyndai, Kia, Deawoo, Samsung,…), Xe nội địa Hàn Quốc có chất lượng trung bình - khá nhưng giá xe hơi tại Hàn Quốc thuộc hàng thấp nhất (những chiếc xe hơi đã qua sử dụng và còn rất mới cũng chỉ ngang với những chiếc xe máy tay ga tại Việt Nam), và Hàn Quốc cũng đã xuất khẩu xe hơi đi toàn toàn thế giới, tất nhiên trong đó có Việt Nam chúng ta.
  • Cử đội ngũ tinh hoa của đất nước đi học hỏi và nghiên cứu rất kỹ Hồng Kông (là đảo quốc hàng đầu về điện ảnh) để nghiên cứu, học hỏi xây dựng ngành điện ảnh cho Hàn Quốc và chắc chắn rằng chúng ta cũng thấy – hiểu rõ ngành điện ảnh của Hàn Quốc ngày nay như thế nào rồi.
  • Kết quả là: Đỉnh cao của Hàn Quốc là họ đã dùng văn hóa - điện ảnh để mở rộng “biên giới mềm” về hàng hóa của Hàn Quốc (… những cô gái Hàn Quốc đa số vốn dĩ không đẹp,… những diễn viên Hàn Quốc lại đẹp như trong mơ,… thế là Mỹ phẩm Hàn Quốc có mặt khắp nơi nơi trên toàn thế giới, theo đó công nghệ giải phẫu thẩm mỹ Hàn Quốc cũng đứng đầu thế giới,… ) 
  • ….
  • Cuối cùng, Hàn Quốc cũng như Nhật Bản ngày nay là một đồng mình thân cận nhất của Mỹ (tại Châu Á) sau hiệp định đình chiến 1953,… Người Mỹ đã giúp Hàn Quốc rất nhiều mặt trong xây dựng đất nước,… trong đó phải nói đến xây dựng bộ máy chính quyền, nền hoàn bình - tự do - dân chủ,…
  • Kết quả là: ngày nay Hàn Quốc có một chính quyền thật sự vì nhân dân, bảo vệ người dân,… một chính quyền vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả, tam quyền phân lập,… và một xã hội tự do - dân chủ.
  • Văn hóa “nhanh – nhanh”
  • Ở Nhật Bản có tinh thần võ sĩ đạo thì ở Hàn Quốc có văn hóa “Nhanh – nhanh”
  • Không biết phải viết thế nào,… nhưng người Hàn nói họ có văn hóa phát âm là “Paily – Paily” tạm dịch ra tiếng Việt là “Nhanh – Nhanh”
  • Họ làm cái gì cũng rất “Nhanh – Nhanh”; …; Từ đi đứng - lái xe cũng rất là “Nhanh – Nhanh”,… Tất cả hầu như đều rất là “Nhanh – Nhanh”;…
  • Chúng ta sẽ thấy rõ qua một vài số liệu thống kê, đánh giá của các tổ chức có uy tín trên thế giới rằng: Văn hóa “Nhanh – Nhanh” cũng góp phần làm năng suất lao động của Hàn Quốc thuộc hàng Top đầu của khu vực và thế giới,… còn chúng ta thì đang ở đâu (chúng ta cũng thuộc Top nhưng ngược lại):
  • 15 người Việt Nam mới bằng 1 người Singapore
  • 12 người Việt Nam mới bằng 1 người Korea
  • Năng suất lao động của chúng ta hiện nay lại còn thua cả Campuchia,,… điều này có lẽ làm chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều

Tất nhiên là năng suất lao động còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau,...

  • Hiện tượng “Cô dâu Hàn Quốc”
  • Hiện nay có khoảng 160.000 – 200.000 người Việt Nam đang sống tại Hàn Quốc
  • Trong đó người đi học, kinh doanh,… thì ít nhưng những “Cô dâu Hàn Quốc” (chỉ những cô gái Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc) là phần đa số.
  • Vì thời gian có hạn, Anh không tận mắt chứng kiến việc này nhưng nghe nói nếu tìm hiểu kỹ thì cũng rớt vài thùng nước mắt cho các “Cô dâu Hàn Quốc”,… Họ đâu biết rằng những kẻ đa số không có khả năng lấy được vợ nơi xứ Hàn mới mò mò sang Việt Nam để tìm vợ,… những khác biệt về văn hóa, các cô gái Việt quá mơ mộng – vì ước mơ không bị đánh thuế,… mới có những cảnh rơi nước mắt, dở khóc dở cười,… ở nới xứ Hàn như hôm nay,... Nếu có điều kiện các bạn nữ dành thời gian tìm hiểu thêm về việc này nhé.

Bên cạnh những cái rất đời thường, có thể liệt kê ra đây

  • Thời tiết Hàn Quốc rất mát mẻ, trong lành,… bốn mùa rõ rệt
  • 2/3 đất nước là đồi núi, môi trường sạch sẽ, thanh bình, khung cảnh thiên nhiên rất đẹp, hữu tình (đặc biệt là đảo Nami),…
  • Bữa ăn nào cũng có Kim Chi, đa số là món ăn là những món nướng,… (Đặc biệt là hầu hết những loại rau - củ - quả của nước ngoài sẽ không được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc)
  • Sâm, Nấm, Mỹ Phẩm,… là những mặt hàng rất chất lượng, nổi tiếng,…
  • Đa số di chuyển bằng tàu điện ngầm (12 triệu lượt khách/ngày tại Seul), đường phố bên trên thì khá hiện đại – sạch – đẹp, thông thoáng, chủ yếu phương tiện di chuyển là xe hơi (xe Hàn Quốc), rất ít xe máy (xe máy chỉ là những người giao hàng); 04 ngày tại Seul – Korea anh và cả đoàn không thấy một cảnh va quẹt – đụng xe (mặc dù người Hàn Quốc chạy xe khá nhanh),… thế nhưng những buổi chiều cao điểm vẫn có ùn tắc xe nhưng rất kỷ luật, thẳng hàng (chứ tuyệt đối không mất trật tự như Việt Nam chúng ta hiện nay).
  • Mọi thứ khá an toàn ở mọi nơi,… Không thấy cướp giật, móc túi, đánh nhau - chửu bới (mặc dù nghe nói người Hàn rất nóng tính),... Ngay cả trong những cuộc biểu tình tại các quảng trường lớn cũng rất trật tự và ôn hòa.
  • Mặt bằng giá cả đồ ăn - thức uống khá mắc, gấp 4 – 6 lần tại Việt Nam, đặc biệt là những thứ có hại cho sức khỏe thuốc lá, rượu – bia,… thì rất mắc (có lẽ để hạn chế sử dụng).
  • Các khu vui chơi – giải trí – mua sắm của Hàn Quốc được quy hoạch rất tốt, hiện đại, quy mô rộng lớn,… Toilet công cộng có ở khắp nơi rất sạch sẽ, thiết bị cao cấp.
  • Người dân cũng khá thân thiện, dễ mến,… đặc biệt là Cô hướng dẫn viên PiPi người Hàn Quốc (có thể nói lưu loát 3 thứ tiếng Hàn – Anh – Việt; đã 61 tuổi nhưng nhìn rất trẻ - nếu không nói tuổi thì chúng ta không thể biết đã 61 tuổi, rất vui tính, thân thiện,… và hát tiếng Việt rất hay nữa)
  • Trai Hàn Quốc thì để các bạn nữ nhận xét nhé,… Nhưng một thông tin đặc biệt cho các bạn trai trẻ Chiến Binh MCM bớt mộng mơ: “con gái Hàn Quốc không như các bạn tưởng trong phim Hàn Quốc đâu nhé” thực tế thua xa “áo dài thiết tha” của Việt Nam chúng ta nhé. Vì vậy, bớt mơ mơ đi nhe.

Có thể tóm tắt lại:

  • Xuất phát điểm kể từ ngày tạm ngừng chiến tranh (lưu ý: không phải kết thúc chiến tranh mà chỉ là một hiệp định đình chiến năm 1953) Hàn Quốc còn thua khá xa Việt Nam chúng ta. Thế nhưng qua 60 năm, đến nay Hàn Quốc là một trong bốn con rồng của Châu Á, họ đã qua mặt và bỏ lại Việt Nam cũng khá xa về mọi mặt kinh tế - xã hội (Nhật Bản đang đi trước chung ta khoảng 50 năm thì Hàn Quốc cũng đang đi trước chúng ta ít nhất cũng 25-30 năm).
  • GDP bình quân đầu người Hàn Quốc hiện nay khoảng 40.000 USD/năm, trong khi GDP bình quân đầu người Việt Nam chúng ta hiện nay khoảng 2.400 USD/năm. (thu nhập bình quân đầu người của chúng ta đang thua Hàn Quốc gần 17 lần)
  • Một xã hội hiện đại nhưng rất tôn trọng những truyền thống dân tộc; tự do, dân chủ.

Tất cả những điều đó làm cho chúng ta phải thật sự suy gẫm một cách nghiêm túc

Các bạn trẻ Chiến Binh MCM thân mến!

Vì biết thời gian du lịch không nhiều,… chủ yếu dành thời gian để đi chơi, thư giãn sau những ngày căng thẳng,mệt mỏi,… bên công việc. Vì vậy, mỗi lần có cơ hội đi đâu – đến đâu đó để du lịch,… Anh luôn dành thời gian để tìm hiểu rất kỹ trước qua các tài liệu, sách báo,… cùng với những kiến thức, hiểu biết của mình,… để khi được đặt chân đến nơi ấy, tận mắt chứng kiến,… chỉ để kiểm chứng lại.

Với tất cả sự chân thành, Anh hy vọng rằng các bạn trẻ Chiến Binh MCM, đặc biệt các bạn trẻ đã có cơ hội được đặt chân đến xứ sở Kim Chi trong chuyến du lịch vừa qua sẽ luôn luôn nhận thức được rằng:

  • Tinh thần luôn luôn không ngừng học hỏi hoàn thiện bản thân (học hỏi mọi lúc – mọi nơi – bằng mọi cách) là quan trọng như thế nào đối với mỗi cá nhân chúng ta nói riêng và với tổ chức, đất nước chúng ta nói chung. Một minh chứng hùng hồn Bác Nguyễn Bá Thanh (Vị Cố Bí Thư của Tp. Đà Nẵng) cũng tâm huyết xây dựng thành phố Đà Nẵng, rất tiếc là đang còn dang dở, nhưng chúng ta cũng đã nhận thấy rõ mặc dù ít những Đà Nẵng cũng có những điểm giống Seul - Hàn Quốc về con sông, những cây cầu, những điểm tương đồng của một thành phố đáng sống,...
  • Biết vượt lên chính mình, dấn thân dám thay đổi để dần dần loại trừ - bỏ đi những điểm chưa tốt điển hình như: Sự bảo thủ - không chịu thay đổi; Thiếu tập trung - lãng phí thời gian; Lười biếng; Ích kỷ cá nhân; Bệnh ngôi sao – thành tích;…  Được thay thế bằng công cuộc hội nhập những tinh hoa kiến thức của thế giới; tiêu biểu như: Giấc Mơ Mỹ; Tinh Thần Nhật Bản; Trí Tệ Do Thái; Sự Trỗi Dậy – Đổi Mới Singapore và hôm nay Chiến Binh MCM chúng ta bổ sung thêm Ý Chí Tiến Nhanh – Tiến Mạnh Hàn Quốc.

Một ước mơ nhìn thấy sự thay đổi, một “Ý Chí Tiến Nhanh – Tiến Mạnh” của các bạn trong một tương lai thật gần. Hãy nhớ tài sản quý giá nhất của các bạn cùng với sức khỏe chính là năng lực – bản lĩnh cũa chính các bạn.

Chân thành.

Nguyễn Minh Chiêu – Lực Lượng Đặc Biệt MCM